Bơm xăng xe máy là gì? Dấu hiệu bơm xăng bị hỏng và cách khắc phục

Tin tức 04 - 01 - 2023

Tìm hiểu về bơm xăng xe máy và cách khắc phục những lỗi liên quan 

Bơm xăng xe máy là một bộ phận quan trọng của xe với những vai trò chính là đưa nhiên liệu vào các bộ phận của xe. Giúp xe hoạt động hiệu quả, mượt mà nhất. Vì có vai trò quan trọng như vậy nên bạn cần chú ý bảo dưỡng bơm xăng xe máy thường xuyên. Hãy cùng KAVAS tìm hiểu nhiều hơn về bộ phận này trong bài viết  ngày hôm nay. 

1. Cấu tạo của bộ phận bơm xăng xe máy

Bộ phận bơm xăng của xe máy thông thường sẽ sử dụng chế hoà khí. Còn đối với những dòng xe mới sẽ sử dụng hệ thống phun xăng Fi điện tử. Xe máy dùng 2 hệ thống này sẽ có những sự khác biệt vô cùng rõ rệt.

Cấu tạo của bơm xăng xe máy

Cấu tạo của bơm xăng xe máy

1.1 Bơm xăng xe máy sử dụng hệ thống phun xăng điện tử Fi 

Cấu tạo bơm xăng của những dòng xe này sẽ bao gồm: mô tơ bơm xăng, cụm bơm van điều hoà áp, chân đế, lưới lọc, và cảm biến báo xăng. Nguyên lý hoạt động của hệ thống này như sau: Mở khoá điện, một nguồn điện 12V sẽ được cung cấp thông qua bộ điều khiển. Lúc này, IC sẽ nhận được tín hiệu từ cảm biến và vơm xăng được dập mát trong khoảng 3-5s. Đồng thời trong quá trình đó, bơm hoạt động đưa xăng đến đầu kim phun.

Trong quá trình di chuyển, từ lúc nổ máy, IC của xe luôn hoạt động để đưa xăng xuống bộ phận kim phun. Đồng thời bơm xăng sẽ hoạt động đưa xăng đến đầu kim phun.

Trong quá trình chạy xe, lơng xăng luôn được điều chỉnh theo một lượng cho phép thống qua bộ phận điều áp. Giúp cho ống dẫn không bị hỏng dễ dàng. 

1.2. Bơm xăng xe máy sử dụng bộ chế hoà khí – bình xăng con

Cấu tạo hệ thống của xe sử dụng bình xăng con khá đơn giản. Hệ thống đó bao gồm: Đầu hút xăng, đầu nối với dây dẫn tới đầu quy lát, và đầu ống xăng xuống chế hoà khí. 

Ngoài ra, hệ thống này còn được trang bị thêm một tấm da bơm dùng để đậy lỗ hút xăng và lò xo phía bên trong. Nguyên lý là nhấn nút đề Xupap hút và nén khí lại. Tiếp đó, nó kéo miếng da bơm đậy lỗ hút xăng lên và sẽ hút luôn xăng từ bình xăng lớn thông qua đầu hút. Lúc này lượng xăng cần thiết sẽ được hút chảy vào lòng bơm và chảy xuống bộ phận chế hoà khí. 

2. Những dấu hiệu giúp bạn nhận biết bơm xăng xe máy bị hỏng 

Đối với hỏng hóc trên bơm xăng xe máy, ta cũng chia ra thành 2 loại đối với 2 dòng xe cũ và mới ( chế hoà khí và phun xăng điện tử Fi):

2.1. Đối với xe máy sử dụng hệ thống phun xăng điện tử Fi

Đối với các dòng xe hiện đại sử dụng hệ thống phun xăng điện từ Fi, có thể giúp xe của bạn tiết kiệm được khá nhiều nhiên liệu. Tuy nhiên, các cụ đã có câu “Của bền tại người” – nếu bạn sử dụng mà không giữ gìn thì sản phẩm có hiện đại đến đâu cũng sẽ bị hỏng. 

Các tình trạng báo hiệu bơm xăng xe máy đang bị hỏng có thể kể đến như: Xe khó nổ, không đề được, xe bị hao xăng… 

Chủ yếu nguyên nhân của việc hỏng hóc này là do chổi than bị mòn, cổ góp bị hỏng. Lúc này, bơm xăng của bạn đã bị yếu, không đủ áp suất để hút xăng nên gây ra tình trạng xe bị hụt ga. 

Ngoài ra, lỗi bơm xăng xe máy sử dụng hệ thống Fi còn có thể do van điều áp bị hỏng. Do quá trình van điều áp mở sớm hơn bình thường, khiến xe hụt hơi, chạy yếu. Còn khi van điều áp mở muộn hoặc không mở sẽ làm cho xe hao xăng hơn bình thường. Bơm xăng Fi tường đi qua kim phun xăng. Vậy nên nếu đầu kim bị hỏng hoặc lọc xăng của xe bẩn cũng là nguyên nhân của những trục trặc này. 

2.2. Đối với bơm xăng xe máy sử dụng chế hoà khí (Bình xăng con) 

Đối với các loại xe sử dụng bình xăng con, lỗi thường xuất phát từ tấm da đậy miệng hút xăng. Cụ thể là khi tấm da này bị cong vênh – không thể đậy kín được miệng hút. Khi đó lượng xăng châm vào sẽ không còn được ổn định, gây ra tình trạng như thiếu xăng, xe hụt hơi. Thậm chí nó còn gây ra hiện tượng xe đang đi chết máy đột ngột.

>> Xem thêm: Top 5 nguyên nhân khiến xe đang đi chết máy

3. Một số cách kiểm tra bảo dưỡng cho bơm xăng xe máy của bạn 

Vì bơm xăng là một bộ phận khá quan trọng đối với xe máy, nên bạn cần kiểm tra bảo dưỡng định kỳ để đảm bảo trải nghiệm đi xe luôn tốt nhất. Dưới đây KAVAS sẽ cung cấp cho bạn một số cách kiểm tra định kỳ cho bơm xăng xe máy.

Bảo dưỡng bơm xăng xe máy định kỳ

Bảo dưỡng bơm xăng xe máy định kỳ

3.1. Kiểm tra tiếng ồn từ bộ phận bơm xe 

Nếu bạn để ý một chút, khi mở chìa khoá xe, sẽ có tiếng của bơm xe hoạt động. Các bạn có thể mở nắp của bình xăng ra để quan sát. Tiếng kêu đó có thể kéo dài trong tầm 2-3s. Nếu không có tiếng động gì, chứng tỏ rằng bơm xăng của bạn đang gặp vấn đề hoặc mạch điện bơm đang bị hỏng. 

3.2. Kiểm tra hệ thống lọc xăng 

Không đề nổ được xe hay đang đi xe bị dừng lại, rất có thể là do lọc xăng đã bị hỏng. Để tránh gặp phải tình huống khó chịu này, bạn cần thường xuyên kiểm tra bộ lọc xăng của mình định kỳ. Loại bỏ được các lỗi liên quan đến phần lọc sẽ giúp bơm xăng xe máy bền hơn. 

3.3. Kiểm tra bình chứa nhiên liệu của xe

Cũng liên quan đến việc không đề nổ được xe, lỗi có thể xuất phát từ bình chứa nhiên liệu của xe. Bạn hãy kiểm tra bình xăng của mình xem xe còn xăng hay không. Nếu xăng đã hết, thì bạn chỉ cần mang xe đi đổ đầy là được. Còn trong trường hợp xe còn xăng nhưng lại không hoạt động thì bạn hãy kiểm tra đến những bộ phận khác. 

4. Kết luận

Sau bài viết của KAVAS ngày hôm nay, chắc hẳn các đọc giả đã có thêm kiến thức về bộ phận bơm xăng xe máy và cách xử lý những lỗi liên quan. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì hay muốn liên hệ mua hàng, hãy liên hệ trực tiếp đến hotline: 0902 079 288 – 0949 328 588.