Bugi xe máy là gì? Nguyên lý hoạt động của 1 chiếc Bugi

Tin tức 11 - 10 - 2022

Bugi xe máy là gì mà lại quan trọng như vậy? Cấu tạo, chức năng và nguyên lý hoạt động của Bugi

Bugi xe máy khi bị hỏng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chiếc xe của bạn với biểu hiện: khó nổ máy, pô xe toả ra khói xanh… Cùng Kavas tìm hiểu về cấu tạo, chức năng và nguyên lý hoạt động của Bugi và cách kiểm tra Bugi bị hỏng trong bài viết ngày hôm nay.

1. Bugi xe máy là gì?

Bugi xe máy là một chi tiết quan trọng không thể bị thiếu hay bị hỏng hóc ở bất kỳ chiếc xe nào, kể cả xe ga hay xe số. Bugi phát tia lửa điện khi nào bạn khởi động xe để đốt cháy hỗn hợp khí (gồm nhiên liệu – không khí) đã được nén ở áp suất cao. Tia điện do bugi phát ra phải đủ mạnh và phát ra đúng lúc để đốt cháy nhiên liệu một cách triệt để, giúp động cơ khởi động.

Bugi xe máy là gì

Bugi xe máy là gì?

Nếu xe máy của bạn không thể nổ đồng nghĩa với việc chiếc bugi đang gặp vấn đề. Hơn nữa, chỉ dựa vào chiếc bugi người ta còn có thể kiểm tra các lỗi hỏng hóc liên quan đến động cơ xe máy. 

2.Cấu tạo của chiếc Bugi xe máy

Một chiếc Bugi xe máy sẽ có 3 bộ phận chính: Điện cực, vỏ cách điện và phần dung tích khoảng trống.

Cấu tạo của Bugi xe máy

Cấu tạo của Bugi xe máy

2.1. Phần điện cực Bugi đánh lửa

Điện cực là nơi mà tia lửa điện được tạo ra, vì vậy bugi thường được sản xuất với các vật liệu thích hợp để tạo ra tia lửa điện trong các điều kiện khắc nghiệt nhất (nhiệt độ và áp suất cao) cũng như có khả năng chống ăn mòn cao. Thông thường các vật liệu chế tạo lõi điện cực là Đồng còn điện cực nơi phóng ra tia lửa điện sẽ là các loại hợp kim như: Iridium, Bạch Kim, Niken…

2.2. Vỏ cách điện 

Phần vỏ được có cấu tạo chủ yếu là oxit nhôm, đảm bảo cho dòng điện không bị thất thoát do rò rỉ. Lớp vỏ của một chiếc bugi tốt phải đáp ứng được yếu tố: có độ bền cơ học cao, chịu được nhiệt độ cao, có khả năng truyền nhiệt tốt. 

Trên phần thân vỏ, nhà sản xuất thường tạo ra các nếp nhăn (thường từ 4 đến 5 vết nhăn sóng), mục đích để ngăn ngừa hiện tượng phóng điện cao áp từ đầu tiếp xúc của bugi của xe xuống phần kim loại. 

2.3. Phần dung tích khoảng trống 

Đây là phần khoảng không gian trống giữa hai điện cực. Khoảng không này càng lớn thì khả năng tản nhiệt càng kém và ngược lại. Vì vậy nên Bugi xe máy được chia thành 2 loại chính: Bugi nguội và Bugi nóng 

  • Bugi loại nguội: Rất dễ làm nguội và có khả năng tản nhiệt nhanh. Sử dụng cho động cơ có tỉ số nén cao, tần suất hoạt động của động cơ cao, dành cho xe phân khối lớn, đi đường dài, tải nặng.
  • Bugi loại nóng: Dễ làm nóng và khả năng tản nhiệt khó. Sử dụng cho động cơ có tỉ số nén thấp, chạy đường ngắn, tải nhẹ.

3. Nhiệm vụ chính của Bugi xe máy 

Nhiệm vụ chính của Bugi là tạo ra tia lửa điện giúp đốt cháy nhiên liệu và khởi động xe. Hỗn hợp không khí – xăng cháy ở trong buồng đốt làm nhiệt độ tăng đột ngột đến 2500 độ C cúng áp suất khí nén 50kg/cm2. 

Vì Bugi luôn phải hoạt động ở những điều kiện khắc nghiệt nên cần được làm từ những nguyên liệu tốt và bền với thời gian. 

4. Một số nguyên nhân khiến Bugi xe máy hư hỏng

Bất kỳ bộ phận nào của xe máy cũng có tuổi thọ riêng và Bugi không ngoại lệ. Với tần suất hoạt động ở nhiệt độ, sức ép cao trong khoảng thời gian dài thì Bugi bị bào mòn là điều không thể tránh khỏi. Nguyên nhân do khi khoảng cách giữa 2 điện cực vượt qua khả năng đánh lửa khiến cho máy không nổ được.

Nguyên nhân khiến Bugi hư hỏng

Nguyên nhân khiến Bugi hư hỏng

Để giải thích cho hiện tượng xe bị chết máy vào mùa mưa thì thủ phạm cũng chính là chiếc Bugi. Khi đang xe đang chạy, nhiệt độ của Bugi đang rất cao, khi xe lội nước khiến nhiệt độ bị giảm đột ngột có thể làm vỏ cách điện bị vỡ hoặc nứt. Điều này làm Bugi xe máy không tạo được tia lửa điện. 

4. Cách bảo dưỡng Bugi hiệu quả nhất

Thông thường, mỗi xe sẽ phải thay mới Bugi sau khoảng 2000km, chúng ta nên kiểm tra định kỳ để chiếc xe máy luôn trong trạng thái tốt nhất. 

Bên cạnh đó, bạn còn có thể thực hiện kiểm tra bằng cách tháo bugi ra khỏi xe. Dưới đây sẽ là cách giúp bạn có thể tự kiểm tra, bảo trì Bugi ngay tại nhà:

  • Bước 1: Dựng chống xe, vệ sinh khu vực quanh Bugi, rút nắp dây cao áp ra khỏi Bugi
  • Bước 2: Dùng tròng để tháo Bugi, ngâm phần đánh lửa vào xăng, ngâm khoảng hai đến ba lần đảm bảo sạch sẽ rồi để khô
  • Bước 3: Dùng khăn sạch vệ sinh nhẹ nhàng tránh làm vỡ lớp sứ cách điện
  • Bước 4: Kiểm tra khe hở của Bugi bằng thước căn lá, nếu cần thì chỉnh lại

Lưu ý: Trong trường hợp bạn thấy Bugi bị hư hỏng nặng do mòn, vỡ thì nên ra tiệm để thay Bugi mới. 

5. Kết luận

Qua bài viết ngày hôm nay, Kavas Vietnam đã giúp bạn biết thêm nhiều thông tin thú vị về Bugi xe máy. Vì đây là một bộ phận vô cùng quan trọng của xe máy nên bạn nên để ý, kiểm tra định kỳ để tránh gặp phải những tình huống dở khóc dở cười trên đường. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì hay muốn mua hàng hãy liên hệ trực tiếp đến hotline: 0902 079 288 – 0949 328 588.