Đầu bò xe máy là gì? Những lỗi thường gặp và cách khắc phục

Tin tức 10 - 03 - 2023

Đầu bò xe máy và – Giải đáp về những hỏng hóc liên quan 

Tuy là nước có tỷ lệ người dân sử dụng phương tiện riêng là xe máy cao nhất thế giới, nhưng đa số mọi người đều không biết nhiều về các bộ phận của xe máy. Chắc hẳn, ai trong số chúng ta cũng từng nghe về cụm từ “đầu bò xe máy” nhưng lại không biết nó là gì? Nó có tác dụng gì? Vậy hãy cùng KAVAS tìm hiểu thêm những thông tin hữu ích trong bài viết ngày hôm nay. 

1. Đầu bò xe máy được hiểu là gì?

Đầu bò xe máy chính là phần nắp của xi lanh trên xe máy, đây là nơi tiếp giáp giữa động cơ và khoang xi lanh bằng gioăng và những con ốc.

Đầu bò xe máy là gì?

Đầu bò xe máy là gì?

Tác dụng chính của đầu bò là che chắn cho các bộ phận: nhông cam, trục cam, sên cam, cò mổ và xupap. Khi xe đang trong trạng thái hoạt động, nhớt cũng được cung cấp đến đây giúp bôi trơn cho động cơ. Vì lý do này mà đầu bò cần được gắn chặt để tránh tình trạng tràn nhớt ra ngoài làm hao hụt nhiên liệu của xe.

2. Bắt bệnh liên quan đến “Đầu bò xe máy”

Bất cứ bộ phận nào cũng vậy, dù có tốt đến đâu thì sau một thời gian sử dụng cũng sẽ xuất hiện những dấu hiệu trục trặc, hỏng hóc. Cùng KAVAS bắt bệnh qua những dấu hiệu dưới đây:

  • Đầu bò – Nắp xi lanh bị nứt vỡ
  • Nhớt bị rò tại chỗ nối giữa đầu bò và khoang xi lanh
  • Đầu bò phát ra những tiếng kêu lạ

Trong trường hợp phát hiện vết nứt trên đầu bò thì chỉ cần thay mới là được, còn đối với 2 trường hợp còn lại thì phải mở nắp xi lanh ra và kiểm tra cụ thể bên trong lòng xi lanh.

3. Một số nguyên nhân khiến “đầu bò xe máy” bị hỏng và cách khắc phục

Là một linh kiện luôn trong trạng thái hoạt động nên đầu bò bị trục trặc sau một thời gian là điều không thể tránh khỏi, vậy nguyên nhân của của nó là gì, hãy tiếp tục theo dõi dưới đây:

3.1. Trục cam của xe đã bị mòn

Trục cam là một bộ phận trong hệ thống phối khí của xe máy và quyết định đến các chế độ hoạt động của động cơ. Khi trục cam của xe làm việc quá lâu sẽ xảy ra hiện tượng mòn vấu – và dấu hiệu nổi bật nhất đó là tiếng kêu khó chịu của nó, giảm hiệu suất của động cơ. Bạn có thể tham khảo một trong các nguyên nhân sau:

  • Vấu cam của xe không bằng phẳng khiến lực cắt xupap bị cong
  • Trong quá trình làm việc, bánh răng dẫn động trục cam có thể bị mòn, dính và tróc
  • Bánh răng của xe hoạt động đã lâu và xảy ra hao mòn, bị gãy và làm các khe hở ăn khớp của bánh răng quá lớn làm cho động cơ làm việc sẽ phát ra tiếng kêu cót két.

Trong những trường hợp này, chủ xe có thể lựa chọn mài lại trục cam hoặc thay mới hoàn toàn.

3.2. Dầu được cung cấp lên đầu bò quá ít, tắc đường dẫn dầu 

Tình trạng này cũng là một bệnh khá phổ biến liên quan đến “đầu bò xe máy”. Nguyên nhân chính là do chủ xe không thay hay bơm dầu cho động cơ, nên hiển nhiên đầu bò sẽ không có đủ nhiên liệu để làm việc. Ngoài ra, cũng có thể do tâm lý chủ quan, người dùng ít khi kiểm tra và vệ sinh đường dẫn dầu lên đầu bò nên đã xảy ra tình trạng đường dẫn bị dính bụi bẩn, tắc nghẽn. Dầu là nhiên liệu không thể thiếu giúp động cơ bôi trơn và giảm sự ma sát – chống mài mòn nên người dùng nên kiểm tra định kỳ, bổ sung và thay mới khi cần thiết. 

3.3. Đường dẫn hướng xupap quá rộng 

Trong trường hợp này, người lái xe có thể thu hẹp lại ống dẫn hướng xupap hoặc thay mới nếu chúng đã bị hư hỏng quá mức. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể lên số xupap để hạn chế lại tiếng kêu của đầu bò. 

3.4. Xích cam của xe không căng

Hai đầu của xích cam xe máy được đỡ bởi 2 bánh răng lắp trên trục khuỷu và bên trên đầu bò. Khi trục khuỷu chuyển động sẽ kéo theo bánh răng cam quay và dẫn động hệ thống phối khí của xe.

Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, sên cam phải hoạt động liên tục nên sẽ dễ bị trùng lại khi giảm ga. Nguyên nhân chính là do piston cam đã yếu và đã bị bào mòn quá mức. Chủ xe có thể khắc phục bệnh này bằng cách thay thế xích cam mới cho xe.

3.5. Vòng bi của xe đã bị mài mòn, hỏng hóc

Vòng bi xe máy là một bộ phận vô cùng quan trọng, được thiết kế và gia công với độ chính xác rất cao. Đầu bò xe máy phát ra tiếng kêu là cũng có thể là do vòng bi xe máy đã bị hỏng.

Nguyên nhân có thể do bôi trơn quá kém, lắp đặt sai loại vòng bi hoặc vòng bi bị va chạm với kim loại. Cách khắc phục trong tình huống này là thay thế vòng bi mới phù hợp với xe của mình. 

4. Kết luận

Qua bài viết ngày hôm nay, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ về “đầu bò xe máy” và cách bắt bệnh phổ biến cho bộ phận này. Hy vọng những kiến thức này có ích với bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì hay muốn mua hàng hãy liên hệ trực tiếp đến hotline: 0902 079 288 – 0949 328 588.