7 nguyên nhân chính gây ra lỗi đèn hậu xe máy không sáng

Tin tức 15 - 12 - 2022

7 nguyên nhân phổ biến nhất gây ra lỗi đèn hậu xe máy không sáng 

Lỗi đèn hậu xe máy không sáng là một hiện tượng gây ra khá nhiều khó chịu cho người sử dụng xe máy. Dù là ban ngày hay ban đêm, đèn hậu xe máy luôn phải hoạt động để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. Vậy nguyên nhân của lỗi này là gì? Cùng KAVAS tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay. 

1. Lỗi nối đất kém 

Mọi loại phương tiện, từ ô tô đến xe máy được sản xuất sau năm 1970 đều có hệ thống nối đất được gọi là tiếp đất nổi. 

Một dây nối đất, hay một loạt dây nối đất có tác dụng tạo ra một đường dẫn bổ sung cho các đợt tăng điện áp bất ngờ có thể làm hỏng các mạch điện hiện có – gây ra lỗi đèn hậu xe máy không sáng.

Nối đất kém

Nối đất kém

Sau đó, con đường bổ sung này sẽ đưa điện áp dư thừa trở lại cực âm. Bất kỳ khi nào có hư hỏng liên quan tới hệ thống nối đất có thể xảy ra hiện tượng sụt và tăng điện. Những lần sụt giảm điện áp này có thể gây ra tình trạng thiếu điện cần thiết để cung cấp năng lượng cho đèn của bạn. Lỗi này có thể khiến cho đèn hậu của xe bạn bị mờ hoặc sẽ không mang đủ dòng điện để cung cấp cho đèn. 

Vì hệ thống nối đất có thể gây ra nhiều sự cố về điện khác nhau trên chiếc xe máy của bạn, nên điều quan trọng là bạn phải kiểm tra bằng vôn kế.

Nếu bất kỳ vị trí tiếp đất nào có dấu hiệu điện áp thấp (12,6 d 13,5 vôn), có thể mạch điện đó của bạn đã bị chập mạch tiếp đất. Cách xử lý đơn giản nhất cho trường hợp này là thay thế phần dây bị hỏng hoặc phần đầu nối bị hỏng. 

2. Lỗi ngắn mạch và dây điện kết nối kém 

Mạch điện điều khiển đèn xe máy của bạn bao gồm hệ thống dây điện chạy bằng pin kết nối với mô-đun đèn hậu để giữ cho đèn sáng.

Thông thường, hệ thống dây điện được giữ trong một dây nịt và chỉ sử dụng một số đầu nối để chuyển tiếp điện trong toàn mạch. 

Hiện tượng ngắn mạch

Hiện tượng ngắn mạch

Nếu bất kỳ mạch nào trong số này bị quá tải điện áp, có thể làm hỏng các đầu nối và làm hỏng hệ thống dây điện của xe. 

Hiện tượng dây điện bị hỏng rất dễ phát hiện bởi khi điện áp tăng cao hơn bình thường sẽ làm cháy dây điện, tạo ra mùi khét.

Có thể phát hiện ở các điểm nối dây, nhưng đôi khi có thể xảy ra đứa ở bên trong đường dây. Dấu hiệu là sự đổi màu của dây hoặc vết cháy ở bất cứ đâu trên dây. Hãy kiểm tra bằng mắt thường tất cả các dây mạch đèn trong bộ dây và các đầu nối. 

Rất hiếm khi toàn bộ mạch bị quá tải và bị hỏng. Chỉ cần tìm phần mạch điện đã bị hỏng và thay thế nó, giúp bạn không phải tốn nhiều tiền sửa chữa. 

3. Do nguồn điện dành cho phụ kiện bị quá tải 

Mỗi chiếc ắc quy xe máy đều được các kỹ sư thiết kế để đáp ứng đủ lượng điện áp cho các phụ kiện của xe và trong đó có đèn hậu. Nếu bạn lắp đặt thêm các phụ kiện như: đèn nháy, còi to,… Khi đó điện áp mà ắc quy cung cấp sẽ bị chia đều cho các thiết bị khiến ắc quy sẽ hết điện nhanh hơn dự kiến. Đây là cũng là một nguyên nhân phổ biến gây ra lỗi đèn hậu xe máy không sáng

4. Cầu chì bị hỏng 

Xe máy sử dụng một hệ thống cầu chì để ngắt dòng điện tăng vọt, giống như hệ thống cầu chì trên ô tô hoặc các loại xe tải. Cầu chì đơn giản là một thiết bị an toàn giúp giữ cho hệ thống điện không hỏng khi điện áp bị quá tải.

Nếu xảy ra hiện tượng tăng điện áp hoặc bất thường về điện, cầu chì sẽ nổ trước khi dòng điện có thể gây ra nguy hiểm cho bạn.

Cầu chì bị hỏng

Cầu chì bị hỏng

Đèn hậu xe máy không sáng cũng có thể là do cầu chì bị hỏng. Bạn hãy tháo cầu chì của xe ra để kiểm tra. 

Bên trong 1 lớp vỏ nhựa của cầu chì là một miếng kim loại nhỏ. Nếu cầu chì bị đứt, mảnh kim loại nhỏ này sẽ bị ngắt kết nối. 

Cầu chì là một bộ phận nhỏ của xe không giá khá rẻ, nếu phát hiện cầu chì của xe đã hỏng bạn hay đi thay mới luôn để tránh gặp phiền toái khi sử dụng xe. 

5. Hỏng Rơ le

Rơ le về cơ bản là một máy biến áp nhỏ sử dụng một loạt các tiếp điểm để chuyển đổi nguồn điện từ ắc quy thành lượng điện áp cần thiết để cấp nguồn cho hệ thống chiếu sáng của bạn.

Hỏng rơle

Hỏng rơ le

Nếu một rơ le bị hỏng, dòng điện đến sẽ không báo hiệu cho các tiếp điểm chuyển đổi để tạo ra điện áp cần thiết cho mạch chiếu sáng, trong đó có đèn hậu của xe. 

Nếu bạn nghi ngờ rơ le hỏng là nguyên nhân của lỗi đèn hậu xe máy không sáng, hãy kiểm tra rơ le bằng vôn kế. Đảm bảo rằng các chỉ số điện áp phù hợp với các thông số kỹ thuật của mạch chiếu sáng phù hợp với xe của bạn. Nếu ra chỉ số thấp hoặc là 0 vôn, chứng tỏ rơ le của bạn đã hỏng và cần thay mới. 

6. Do đèn hậu bị cháy 

Một trong những nguyên do có thể chẩn đoán dễ nhất khi gặp lỗi đèn hậu xe máy không sáng là bóng đèn đã bị cháy.

Đèn hậu xe máy cũng hoạt động giống như bất kỳ nguồn sáng nào khác từ bóng đèn halogen. Điện kích thích các phân tử di chuyển qua sợi dây tóc để tạo ra ánh sáng. Nếu dây tóc đèn bị đứt hoặc có hư hỏng thì bạn cần thay mới bóng đèn. 

Lỗi đèn hậu xe máy không sáng do đèn cháy

Đèn xe bị cháy

Kiểm tra bóng đèn có bị cháy hay không rất đơn giản, bạn có thể kiểm tra trực tiếp bóng đèn của xe mình bằng mắt thường. 

Một mẹo nhỏ hữu ích cần nhớ khi thay bóng đèn halogen là sử dụng một đôi găng tay hoặc một miếng vải để lắp đèn vào. Bởi vì dầu từ ngón tay của bạn có thể để lại một điểm nóng trên bóng đen, điểm đó có thể bị đốt nóng theo thời gian và có thể khiến cho đèn phát nổ. 

7. Sử dụng bóng đèn sai công suất

Mạch điện chiếu sáng trên xe máy của bạn được thiết kế để cung cấp một lượng điện năng nhất định đến các bộ phận trên xe.
Nếu bạn sử dụng một chiếc đèn có công suất sai thì bóng đèn đó không thể hoạt động một cách bình thường với mạch đó. Cách xử lý duy nhất là thay một bóng đèn mới với công suất phù hợp. 

   Kết luận

Qua bài viết ngày hôm nay, KAVAS đã giúp bạn hiểu hơn về lỗi đèn hậu xe máy không sáng và cách xử lý tình trạng này. Hy vọng những kiến thức trên hữu ích đối với bạn. Nếu có bất kỳ thắc mắc gì hay muốn mua hàng hãy liên hệ trực tiếp qua hotline: 0902 079 288 – 0949 328 588.