Bộ lá côn tải là gì và cách xử lý bệnh liên quan trong 1 nốt nhạc

Tin tức 05 - 01 - 2023

Tìm hiểu về bộ lá côn tải xe máy và những trục trặc có thể gặp phải 

Bộ lá côn tải trên xe máy là một bộ phận vô cùng quan trọng của xe máy và nằm trong bộ côn của xe. Sau một thời gian hoạt động dài, sẽ xảy ra hiện tượng hao mòn và hư hỏng. Cùng KAVAS tìm hiểu kỹ hơn về lá côn trong bài viết ngày hôm nay. 

1. Bộ lá côn tải là gì? 

Bộ lá côn tải hay còn có tên gọi khác là bố nồi thường gồm 3,4 hoặc 5 lá được làm bằng chất liệu thép hoặc sắt, đúc và ép lên ở trạng thái dung dịch nóng. 

Trên bề mặt thường có lớp bột phít giúp cho côn có độ bắt nồi tốt hơn, duy trì và ổn định gia tốc cho xe. Giúp xe của bạn chạy bốc hơn, đảm nhận nhiệm vụ ma sát giữa phần động cơ và hộp số. Ngoài ra còn giúp tản nhiệt cho động cơ của xe trong quá trình làm việc. 

Bộ lá côn tải xe máy là gì?

Bộ lá côn tải xe máy là gì?

Đối với những người đam mê tốc độ, xe tay côn sẽ luôn là sự lựa chọn số 1. Xe không chỉ dùng để làm phương tiện đi lại mà nó còn như một đứa con tinh thần của họ vậy, mà ai muốn con của mình luôn khỏe mạnh. 

2. Những dấu hiệu cho thấy bộ lá côn tải đang bị trục trặc 

Hầu hết khi mới tiếp xúc với xe tay côn, hầu hết mọi người chưa thể quen được ngay với côn tay, khá khó để làm quen nếu trước đó bạn chỉ đi xe ga hay xe số thông thường. Khó mà thuần phục được ngay cách phối hợp nhịp nhàng giữa bóp côn, dăm (móc) và lên ga. Do vậy rất dễ làm ảnh hưởng đến lá côn và dẫn đến tình trạng bào mòn và gây hư hỏng. Dưới đây sẽ là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết xem bộ lá côn tải của xe mình có đang bị bệnh hay không?

Dấu hiệu bộ lá côn tải bị trục trặc

Dấu hiệu bộ lá côn tải bị trục trặc

2.1. Bị dính côn

Nguyên nhân của việc này là do điều chỉnh tay côn không chính xác/ không đều làm cho côn không được ngắt hết dù đã bóp hết tay côn. Đây cũng là một trong những nguyên chính làm lá côn bị hao mòn nhanh chóng. 

Xe khi bị dính côn, vào số sẽ rất khó, nặng hơn bình thường, garanti sẽ khó điều chỉnh hơn và dễ gặp phải tình trạng khó chịu như chết máy khi dừng đèn đỏ dù đã bóp côn. 

Nếu bạn chỉnh độ rơ tay của côn quá nhỏ, điều này sẽ khiến trượt côn khi quá tải và làm lá giảm tuổi thọ của lá côn đi đáng kể.

2.2. Xe bị nóng máy, bị ì, không bốc 

Lá côn xe máy nếu bị mòn, khi xe hoạt động quá tải phần năng lượng thất thoát sẽ tạo thành nhiệt lượng, dẫn đến xe bị nóng máy nhanh hơn.

Lá côn mòn còn dẫn đến độ nhớt giảm do dầu bôi trơn bị nóng. Liên đới tới các bộ phận khác của xe như: xupap, trục cam, xéc măng, xi lanh do thiếu được bôi trơn.

Một dấu hiệu nữa là khi xe lên ga bị yếu, không bốc nhanh như bình thường. 

Có 2 loại côn tay được ưa dùng trên thị trường đó là côn ướt và côn khô. Việc đóng ngắt côn bằng tay giúp ta sử dụng mô men xoắn thuần thục hơn, do vậy những bạn mới làm quen với xe tay côn cần chú ý khi vào số, tránh trường hợp quen tay với xe số tự động. 

2.3. Côn hú 

Nguyên nhân chính là do bánh răng sơ cấp và bánh răng thứ cấp bị bào mòn. Lúc này tốc độ tua của máy càng cao thì tiếng hú càng lớn. Thường thì sẽ gặp ở những xe đã sử dụng một thời gian dài và không bảo dưỡng định kỳ.

Bạn hoàn toàn có thể xử lý vấn đề bằng cách thay bánh răng cho xe. Một lưu ý nhỏ rằng khi chỉ thay bánh răng sơ cấp cho xe, sẽ vẫn còn tiếng hú nhưng sau một thời gian sẽ hết. Còn nếu muốn chấm dứt hẳn tiếng hú thì bạn hãy xem xét đến việc thay cả hai bánh răng sơ cấp và thứ cấp. 

2.4. Mòn lá côn tải

Như đã đề cập ở trên, đây là một hiện tượng rất dễ gặp phải khi sử dụng xe tay côn. Khó lá côn tải mòn sẽ gây thất thoát khá nhiều năng lượng trên đường truyền lực từ động cơ của xe tới bánh xe. Do đó, xe của bạn sẽ dễ bị ì, nhanh nóng máy và không thể chở vật nặng.

Có 2 nguyên nhân chính gây mòn lá côn tải đó là: thời gian sử dụng lâu và người dùng không có kinh nghiệm.

Những thao tác mà các bạn mới chạy xe côn thường gặp phải: Chưa nhả hết côn do tăng ga đột ngột hoặc do ép số (chạy số cao ở tốc độ thấp hoặc chở trọng tải nặng). Nhả côn đột ngột khiến lá côn bào mòn nhanh hơn, thậm chí có thể dẫn tới cháy côn. Còn có một nguyên nhân khác đó là do nẹt pô, âm thanh cũng có thể gây ra hiện tượng này. 

3. Những lưu ý bạn giúp bạn chăm sóc xe tay côn 

  • Không được tăng tốc đột ngột khi tay côn của xe chưa nhả hết
  • Không sử dụng dầu nhớt dành cho xe ga thông thường để thay thế dòng nhớt chuyên dụng cho xe tay côn
  • Tránh nhả côn một cách đột ngột
  • Luôn để ý chỉnh tay côn vừa đủ để đảm bảo ngắt hết côn và thoải mái cho lòng bàn tay

4. Kết luận 

Qua bài viết ngày hôm nay, chắc hẳn bạn đã có thêm những kiến thức thú vị về bộ lá côn tải xe máy và những lỗi thường gặp. Hy vọng những kiến thức này hữu ích với bạn. 

Hiện tại, KAVAS cũng đang cung cấp các sản phẩm bộ lá côn tải mới nhiều mẫu mã:

……

Nếu có bất cứ thắc mắc gì hay muốn mua hàng hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline: 0902 079 288 – 0949 328 588.