Vòng bi xe máy là gì? Thời gian thích hợp để thay mới vòng bi

Tin tức 09 - 01 - 2023

Vòng bi xe máy – Những dấu hiệu của vòng bi xe máy bị hỏng

Vòng bi xe máy nghe có vẻ quen thuộc nhưng thực tế lại rất ít người có hiểu biết cũng như kinh nghiệm rằng khi nào cần thay mới bộ phận này. Vậy thay vòng bi cần lưu ý những điều gì? Quy trình thay như thế nào? Hãy cùng KAVAS tìm hiểu trong bài viết ngày hôm nay. 

1. Vòng bi xe máy là gì?

Vòng bi xe máy hay đạn bạc là một chi tiết máy vô cùng quan trọng trong hệ thống của mỗi chiếc xe. Khi bộ phận này bị hỏng có thể ảnh hưởng đến quá trình vận hành của xe và toàn hệ thống máy.

Vòng bi xe máy là gì?

Vòng bi xe máy là gì?

Chủ phương tiện cần phải nắm rõ những kiến thức và dấu hiệu hỏng hóc của vòng bi để khắc phục kịp thời khi có sự cố. 

2. Dấu hiệu hỏng hóc của các vòng bi

Trong quá trình sử dụng có rất nhiều sự cố có thể xảy ra với vòng bi và phổ biến nhất đó là hiện tượng vỡ vòng bi. Dưới đây là một số dấu hiệu giúp bạn có thể khắc phục sự cố kịp thời:

2.1. Để ý tiếng ồn phát ra từ bánh xe 

Dấu hiệu dễ dàng nhất để phát hiện ra xe bị vỡ vòng bi đó là tiếng ồn lớn phát ra từ phần bánh xe. Trong trường hợp này, có thể xe đã gặp một trong những sự cố sau:

  • Lắp ráp vòng bi bị sai
  • Có các vật thể lạ xâm nhập vào vòng bi
  • Vòng bi bị nứt
  • Vòng bi không được bôi trơn đầy đủ

Nếu để tình trạng này kéo dài có thể gây ra tiếng ồn vô cùng khó chịu khi di chuyển và tệ hơn có thể làm cho trục bánh xe bị hỏng. Vì thế, bạn nên mang xe của mình đi bảo dưỡng để khắc phục tình trạng này. Có thể bổ sung bôi trơn hoặc thay mới vòng bi nếu cần thiết. 

2.2. Động cơ có hiện tượng tăng nhiệt bất thường 

Động cơ của xe tăng nhiệt một cách bất thường là dấu hiệu cho thấy vòng bi của xe đang có vấn đề. Nguyên nhân của hiện tượng này là do bạn đã sử dụng loại vòng bi không tương thích với xe. Vì vậy, khi có ý định thay mới hay độ các bộ phận của xe bạn hãy tìm hiểu kỹ đặc điểm và công dụng để chọn được sản phẩm phụ tùng phù hợp nhất. 

Một nguyên nhân nữa cũng có thể khiến động cơ tăng nhiệt bất thường là do bạn sử dụng quá nhiều chất bôi trơn hoặc loại bôi trơn không phù hợp. Mỗi loại động cơ khác nhau sẽ có một loại bôi trơn khác nhau. Bạn nên tìm hiểu kỹ công dụng cũng như độ phù hợp khi chọn chất bôi trơn cho vòng bi.

2.3. Xe có hiện tượng rung lắc khi di chuyển 

Khi di chuyển, nếu thấy xe bị rung lắc ở phần bánh, đây cũng là một dấu hiệu điển hình của bệnh liên quan đến vòng bi – đặc biệt là vỡ vòng bi xe máy. Nguyên nhân có thể do bạn đã di chuyển ở địa hình gồ ghề, không bằng phẳng, có tác động vật lý mạnh và làm nứt vỡ đạn bạc của xe. Hoặc cũng do thời gian sử dụng vòng đi đã quá lâu.

Trong trường hợp này, bạn nên mang xe của mình đến ngay cơ sở sửa chữa để khắc phục kịp thời tránh ảnh hưởng đến quá trình đi xe, thậm chí bệnh này còn có thể gây ra nguy hiểm cho người điều khiển phương tiện.

3. Một số nguyên nhân khiến vòng bi xe máy bị hỏng 

Hỏng hóc liên quan đến vòng bi xe máy là một trong những loại bệnh khá phổ biến trên xe máy. KAVAS sẽ liệt kê giúp bạn về nguyên nhân nổi bật sau:

Một số nguyên nhân khiến vòng bi xe máy bị hỏng

Một số nguyên nhân khiến vòng bi xe máy bị hỏng

  • Quá tải: Vòng bi xe máy chỉ có khả năng chịu tải nhẹ và trung bình. Nếu bạn liên tục chở quá tải, lực ép lớn sẽ khí cho đạn bạc bị mòn đi đáng kể.
  • Bôi quá nhiều mỡ bò. Đối với nhiều loại vòng bi, nhà sản xuất đã cho đủ lượng mỡ bò cần thiết để vòng bi có thể hoạt động trơn tru trong khoảng tuổi thọ của nó. Việc bôi thêm mỡ bò chỉ gây nóng vòng bi thêm.
  • Quá nhiệt: Vòng bi xe máy thường hoạt động ở mức nhiệt thấp. Khi nhiệt độ quá cao, đạn bạc bị làm nóng quá mức các viên bi sẽ nở ra, gây ra hiện tượng bó cứng và khi bánh xe quay bi cũng bị ép quay theo, kết quả dẫn đến bị mòn.

4. Các thông số trên vòng bi xe máy có ý nghĩa gì? 

Thông số được ghi trên vòng bi xe máy được chia ra làm 2 loại, đó là thông số thương mại và thông số kỹ thuật. Thông số thương mại đại diện cho tên nhà sản xuất, năm sản xuất (có thể có hoặc không) và nơi sản xuất. Các thông số nổi bật thường thấy như: 6301, 6300, 6201, 6303 – đặc trưng cho đặc tính của vòng bi. Khi đọc theo thứ tự từ trái sang phải, ta có:

  • Ký tự đầu tiên sẽ đại diện biểu thị cho loại vòng bi. Đối với số 6 có nghĩa là vòng bi tròn 1 lớp.
  • Ký tự thứ 2 đại diện cho mức độ chịu tải của vòng bi. Số 2 nghĩa là là tải nhẹ, số 3 là tải trung bình.
  • 2 số biểu thị cho đường cong của vòng bi, số 04 trở xuống là các số đặc biệt, được mặc định rằng 00=10mm, 01=12mm, 02=15mm, 03=17mm.
  • Để xác định chính xác hơn các thông số như đường kính ngoài và trong, độ dày của loại vòng bi, bạn nên tra bảng mã thông dụng. Bảng mã này sẽ cho biết đầy đủ các thông số đạn bạc.

5. Kết luận

Qua bài viết ngày hôm nay, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về vòng bi xe máy và những dấu hiệu khi bộ phận này hỏng hóc. Hiện tại, KAVAS đang cung cấp các sản phẩm vòng bi xe  máy cao cấp với đa dạng các loại mẫu mã như:

Nếu có bất kỳ thắc mắc gì hay muốn liên hệ mua hàng hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua hotline: 0902 079 288 – 0949 328 588.